Xem ngay 10+ cách làm món chay ăn vặt cực cuốn tại nhà

cách làm món chay ăn vặt

Món ăn vặt là những món không thể thiếu cho những lúc buồn miệng hoặc cho bữa xế. Vậy ăn chay nên ăn vặt món nào? Kiến Thức Ăn Chay sẽ chia sẻ ngay đến bạn các cách làm món chay ăn vặt chay dễ làm tại nhà và cực kỳ ngon miệng.

Món khoai lang chiên phồng

Đây là một món ăn vặt chay rất phổ biến được đông đảo giới trẻ yêu thích. Món này có cách làm khá đơn giản, bạn có thể tự tay thực hiện tại nhà vào những dịp cuối tuần để thưởng thức!

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

– 400g khoai lang

– 500g bột mì

– 10g men nở

– 45ml sữa tươi không đường (nếu bạn muốn ăn chay hoàn toàn, có thể bỏ qua nguyên liệu này)

– Đường, muối, dầu ăn

  • Bước 2: Chuẩn bị khoai lang

Rửa sạch khoai lang, gọt vỏ và cắt nhỏ để nhanh chín. Bạn có thể luộc hoặc hấp khoai tùy thích (nếu luộc, nhớ để ráo nước).

Sau khi khoai chín thì nghiền sơ khoai lang bằng nĩa hoặc muỗng. Không cần phải nghiền khoai cho đến khi nhuyễn mịn.

  • Bước 3: Trộn bột và khoai lang

Trộn đều bột mì, men nở, một chút muối và đường với nhau. Tiếp theo, cho phần khoai lang đã được nghiền nát vào trộn đều với hỗn hợp bột.

Sau đó, từ từ cho sữa tươi (hoặc nước sôi để nguội) vào hỗn hợp khoai và bột đã trộn. Khuấy đều cho đến khi hỗn hợp đạt độ dẻo vừa phải, không quá khô cũng không quá nhão. Dùng màng bọc thực phẩm để ủ bột trong khoảng 30 – 50 phút cho bột nở đều.

  • Bước 4: Chiên khoai

Chia bột thành các viên nhỏ và cho vào chảo rán. Chiên đến khi bánh có màu vàng nâu thì vớt ra đĩa đã lót giấy thấm dầu.

Mẹo nhỏ: Để bánh vàng đều, bạn nên chiên viên khoai trong chảo ngập dầu và thường xuyên lăn viên bánh để chúng chín đều.

Hãy thưởng thức món chay ăn vặt này cùng với tương ớt hoặc tương cà, hương vị ngọt ngào và thơm ngon của bánh sẽ khiến bạn thêm phần hấp dẫn.

Khoai lang chiên phồng
Khoai lang chiên phồng

Tham khảo: Hướng dẫn cách nấu món chay Huế độc đáo, dễ làm

Bánh táo chiên giòn

Đây là một trong những món ăn vặt chay được nhiều bạn trẻ yêu thích không chỉ vì vị ngọt ngon mà còn do cách chế biến đơn giản và nhanh chóng. Hãy cùng bắt tay vào làm nhé!

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

– 2 quả táo

– 2 quả trứng gà

– Bột mì

– Vụn bánh mì hoặc bột chiên xù

  • Bước 2: Gọt vỏ táo, sau đó cắt thành những lát tròn đều. Loại bỏ phần hạt bên trong.
  • Bước 3: Chuẩn bị một bát lòng đỏ trứng đã đánh tan; một bát bột mì; và một bát vụn bánh mì hoặc bột chiên xù.
  • Bước 4: Dùng đũa nhúng từng lát táo vào bát trứng, rồi đến bát bột mì và cuối cùng là bát bột chiên xù. Sau đó cho vào chảo ngập dầu để chiên.
  • Bước 5: Khi táo chuyển sang màu vàng nâu, vớt ra và đặt lên đĩa có giấy thấm dầu, rồi thưởng thức.

Cách làm thật dễ dàng phải không? Chỉ cần khoảng 10 phút là bạn đã có ngay một món ăn vặt chay thơm ngon và bổ dưỡng.

Bánh táo chiên giòn
Bánh táo chiên giòn

Tham khảo: Hướng dẫn 2 cách làm món ham chay đơn giản tại nhà

Món chuối sấy giòn

Bạn có thích chuối sấy khô không? Đây là một trong những món ăn vặt chay được nhiều người yêu thích! Ngoài việc mua những gói chuối sấy khô làm sẵn, bạn cũng có thể tự tay chế biến món ăn này tại nhà vì cách làm rất đơn giản. Xem ngay công thức chế biến sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

– 15 – 17 quả chuối chín

– 2 quả chanh

– 2 – 3 ống vani nhỏ

  • Bước 2: Lột vỏ chuối, sau đó dùng dao cắt chuối thành những lát mỏng. Bạn có thể cắt theo chiều dọc hoặc ngang tùy sở thích.
  • Bước 3: Pha 0,5 lít nước sôi để nguội với nước cốt chanh, cho vào bình xịt thực phẩm.
  • Bước 4: Xếp từng lát chuối lên khay nướng và xịt nước chanh lên các miếng chuối, rồi rắc đều vani lên.
  • Bước 5: Đặt khay vào lò nướng. Điều chỉnh nhiệt độ khoảng 120 – 125 độ C, nướng trong 20 phút. Khi chuối đã khô, dùng kẹp lật các lát chuối lại, xịt thêm nước chanh và vani như lúc đầu rồi cho vào lò nướng tiếp. Nướng liên tục cho đến khi chuối chuyển sang màu vàng nâu là hoàn thành.
Chuối sấy giòn bằng lò nướng
Chuối sấy giòn bằng lò nướng

Gỏi cuốn chay ăn vặt

Gỏi cuốn chay là sự phối hợp tinh tế giữa nhiều loại rau củ, tạo nên hương vị độc đáo. Hơn nữa, món ăn này cũng rất dễ làm, vì vậy nó trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều bà nội trợ trong mùa Vu Lan.

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

– 10 cái bánh tráng để làm gỏi cuốn

– 2 miếng đậu hũ

– 200g bún tươi

– 200g nấm rơm tươi

– 15 lá rau diếp hoặc xà lách

– 1 củ cà rốt, 2 quả dưa leo

– Nước chấm bằng xì dầu hoặc sốt tương đen

– 200g giá đỗ

– 1 muỗng bột đậu xanh, 1 muỗng tương, 1 muỗng nước dừa.

  • Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Nấm rơm được gọt sạch phần chân nấm, ngâm trong nước muối, rửa sạch và chẻ nhỏ, để cho ráo nước.

Bún được chần qua với nước sôi rồi để ráo.

Đậu hũ thì cắt thành lát mỏng vừa ăn.

Rau củ thì nhặt lấy phần tươi và rửa sạch, để cho ráo nước.

Giá được lặt gốc và rửa sạch.

Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch và bào thành sợi to.

Dưa chuột thì thái lát hoặc cắt thành miếng khoảng 1/3 đốt ngón tay.

  • Bước 3: Cuốn gỏi cuốn chay

Đầu tiên, bạn hãy xào nấm với một ít muối và xì dầu cho thơm. Tiếp theo đó là chiên đậu cho vàng giòn. Sau khi đậu chín, vớt ra và trộn với một thìa canh xì dầu khi đậu còn nóng. Sau đó trộn phần cà rốt bào sợi với giấm và đường theo tỷ lệ 1:1. Hãy nhớ là để riêng từng loại nguyên liệu.

Để chuẩn bị phần tương, bạn cần 1 muỗng bột đậu xanh, 1 muỗng tương, trộn đều chúng lại với nhau rồi xào lên. Tiếp theo, đổ nước dừa tươi vào, thêm đường và muối, nấu cho đến khi hỗn hợp sánh lại. Có thể cho thêm ớt băm nếu bạn thích ăn cay.

Trước khi cuốn gỏi cuốn thì làm ẩm bánh tráng, đặt rau củ, đậu, cà rốt vào giữa rồi cuốn thật chặt tay. Thưởng thức cùng nước tương đã pha chế.

Gỏi cuốn chay
Gỏi cuốn chay

Xem thêm: Hướng dẫn 7 cách làm món chay chiên giòn rụm, ăn không chán

Sữa chua dẻo

Sữa chua dẻo là một món ăn độc đáo với hương vị tươi mát, béo ngậy và chua nhẹ, có độ dẻo mịn, tan ngay trên đầu lưỡi. Khi kết hợp với mứt trái cây, thêm một lớp sữa đặc hoặc bột cacao thơm ngon, món này sẽ khiến bất kỳ ai cũng phải yêu thích ngay từ lần thử đầu tiên. Bạn cũng có thể thưởng thức sữa chua dẻo cùng với nếp vàng hoặc nếp cẩm để cảm nhận sự kết hợp thú vị này.

  • Bước 1: Các nguyên liệu cần có: 100g yogourt; 50ml sữa đặc có đường; 500ml sữa tươi ngọt; 20g gelatin (có thể là dạng bột hoặc lá)
  • Bước 2: Hòa bột gelatin với 50ml nước, khuấy đều cho bột nở mềm và ngâm trong khoảng 10 – 15 phút. Đặt bát gelatin vào lò vi sóng hoặc chưng cách thủy trong khoảng 2 phút để gelatin tan chảy hoàn toàn. Sau đó để gelatin ngoài nhiệt độ phòng cho nguội.
  • Bước 3: Cho sữa tươi và sữa đặc vào nồi, đặt lên bếp đun với lửa nhỏ, khuấy liên tục cho đến khi sữa ấm và có bọt nhẹ. Khi sữa đã ấm, tiếp tục cho sữa chua vào và khuấy đều. Khi gelatin nguội thì cho vào hỗn hợp sữa đang đun, vừa đổ vừa khuấy cho các nguyên liệu hòa nguyện vào nhau rồi tắt bếp.
  • Bước 4: Khi hỗn hợp sữa đã nguội, đổ vào khuôn đựng sữa chua và để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 4 – 5 tiếng để sữa đông lại.

Trước khi thưởng thức, bạn nên đặt sữa chua vào ngăn đá khoảng 30 – 45 phút để sữa thật lạnh. Sau đó, lấy ra và cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn. Sữa chua dẻo có thể ăn kèm với trái cây tươi hoặc rắc thêm bột cacao, trà xanh tùy theo sở thích của bạn.

Sữa chua dẻo
Sữa chua dẻo

Sa kê chiên bột 

Sa kê chiên bột là lựa chọn thú vị cho một bữa ăn vặt chay. Sa kê được chiên giòn có vị bùi bùi, ngọt ngọt, kết hợp với lớp bột chiên bên ngoài vàng rụm, tỏa hương thơm phức, nóng hổi, rất hấp dẫn.

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu: 1 trái sa kê; 200g bột mì; Gia vị: muối, dầu ăn, đường,…
  • Bước 2: Sa kê được gọt vỏ, bỏ cùi, sau đó bổ múi và cắt thành những lát dày khoảng 0,5cm. Ngâm sa kê vào một thau nước pha loãng với 1 muỗng muối. Mỗi khi cắt sa kê, bạn nên cho ngay vào thau nước muối để loại bỏ nhựa và tránh tình trạng sa kê bị thâm đen do tiếp xúc với không khí. Sau 5 phút, hãy vớt sa kê ra và để cho ráo nước.
  • Bước 3: Cho 200g bột mì và 1 muỗng đường vào tô sạch, sau đó thêm nước và khuấy đều cho đến khi bột đạt độ sánh mịn. Lưu ý không nên cho quá nhiều nước vì sẽ làm bột bị loãng.
  • Bước 4: Đặt chảo lên bếp, cho vào 2 bát dầu ăn, đợi cho dầu nóng rồi nhúng sa kê vào tô bột đã pha, sau đó cho sa kê vào chiên ngập dầu. Cần chú ý chiên ở lửa vừa và lật đều hai mặt vì sa kê rất nhanh chín. Khi sa kê chuyển sang màu vàng hấp dẫn thì tắt bếp, vớt ra, thấm dầu bằng khăn giấy và thưởng thức món sa kê tẩm bột chiên giòn.
Sa kê chiên giòn
Sa kê chiên giòn

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp các cách làm món bò chay cho bữa ăn thêm đa dạng

Cách làm trái cây tô 

Trái cây tô là một món ăn vặt chay vừa thơm ngon, vừa tốt cho sức khỏe. Thưởng thức các loại trái cây tươi mát kết hợp với sữa chua, thêm chút ngọt ngào từ sữa đặc, sự mát lạnh từ đá bào, cùng với màu sắc hấp dẫn của siro chắc chắn sẽ làm bạn say mê.

  • Bước 1: Chuẩn bị các loại trái cây: mít, dưa hấu, nhãn, chôm chôm, dâu tây, nho, xoài, thanh long, kiwi, vú sữa,…; Một hộp sữa chua; Đá bào;…
  • Bước 2: Sơ chế trái cây đã được chuẩn bị:

Mít thì bóc múi và loại bỏ hạt, sau đó dùng dao cắt múi thành bốn phần theo chiều dọc.

Chôm chôm và nhãn thì lột vỏ. Bạn có thể loại bỏ phần hạt hoặc để nguyên trái đều được.

Kiwi được thái thành lát mỏng.

Dâu và nho được rửa sạch rồi cắt đôi.

Các loại trái cây khác như dưa hấu, xoài, thanh long, vú sữa,… cũng cần rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành miếng vừa ăn.

  • Bước 3: Đặt các loại trái cây vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng. Sau đó, cho mỗi loại trái cây trên một ít vào một tô lớn. Thêm sữa chua, một chút sữa đặc, siro và đá bào vào. Trộn đều để trái cây hòa quyện với sữa chua rồi thưởng thức.
Trái cây tô
Trái cây tô

Chuối bọc nếp nướng

Chuối nướng là món ăn vặt chay thơm ngon và rất quen thuộc. Những trái chuối chín mềm được bọc lớp nếp dẻo thơm, cuộn trong lá chuối và nướng sẽ mang lại hương vị khó quên. Rưới thêm nước cốt dừa béo ngậy và đậu phộng rang giòn là bạn đã có món chuối nướng tuyệt hảo. Các bước thực hiện món ăn này như sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • 10 quả chuối sứ
  • 1kg dừa nạo
  • 5 lá chuối
  • 10 lá dứa
  • 400g nếp dẻo
  • 30g mè rang
  • 50g đậu phộng rang
  • 2 muỗng bột năng
  • 1 muỗng bột báng
  • Gia vị: muối, đường

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

  • Rửa sạch gạo nếp và ngâm trong nước khoảng 4 tiếng để gạo mềm.
  • Lột vỏ chuối sứ, có thể thêm một chút muối vào trộn đều với chuối để tăng hương vị cho món ăn.
  • Xay nhuyễn phần dừa nạo, lọc lấy 400ml nước cốt và 250ml nước dão dừa.
  • Rửa sạch lá dứa và lá chuối, để ráo nước.
  • Bột báng rửa sạch, ngâm cho nở rồi trụng qua nước sôi cho chín, sau đó vớt ra để ráo.
  • Khuấy 2 muỗng bột năng với 3 muỗng nước cho tan đều.

Bước 3: Gói gạo nếp với chuối

Khi gạo nếp đã nở mềm, chắt nước ra và trộn với 15g đường, 3g muối cùng 300ml nước cốt dừa, đảo đều để gạo thấm gia vị. Sau đó, hấp gạo nếp với lá dứa trong khoảng 20 phút. Khi thấy gạo chín và có mùi thơm của lá dứa thì tắt bếp, để nguội và tách riêng lá dứa.

Chia gạo nếp đã nấu thành các phần bằng nhau tương ứng với số lượng chuối. Trải màng bọc thực phẩm ra, cho gạo nếp vào giữa, gấp mép lại và dùng tay ấn nhẹ để làm phẳng. Sau đó mở bao, đặt chuối vào giữa và cuốn chặt lại sao cho gạo nếp phủ kín nhân chuối. Dùng lá chuối buộc nhẹ xung quanh để cố định.

Bước 4: Nướng chuối

Đặt chuối đã bọc nếp lên vỉ nướng than, nướng cho đến khi lá chuối chuyển sang màu vàng thì lột bỏ lá, tiếp tục nướng chuối cho đến khi lớp nếp bên ngoài vàng đều. Lưu ý nướng với lửa vừa và thường xuyên đảo để tránh cháy.

Bước 5: Làm nước cốt dừa

Cho 250ml nước dão dừa vào nồi, thêm 60g đường, 3g muối, 5 lát lá dứa và 100ml nước cốt còn lại, đun với lửa vừa và khuấy đều. Sau đó, cho bột báng đã ngâm nở và bột năng vào nồi nước cốt dừa, đun cho đến khi hỗn hợp đặc lại thì tắt bếp.

Bày chuối nướng lên đĩa, tưới nước cốt dừa béo ngậy và rắc thêm đậu phộng rang giòn lên trên là bạn đã hoàn thành món chuối nướng thơm ngon, hấp dẫn.

Chuối bọc nếp nướng
Chuối bọc nếp nướng

Xem thêm: Tổng hợp 3 cách làm món gà chay đơn giản tại nhà

Bánh tráng trộn chay

Bánh tráng trộn chay cũng không kém phần hấp dẫn so với bánh tráng trộn mặn thông thường. Với các nguyên liệu đơn giản như đậu phộng, xoài xanh, tàu hũ ky, bạn có thể tự làm bánh tráng trộn chay để thưởng thức trong những ngày ăn uống thanh đạm.

Bước 1: Nguyên liệu cần có

  • 5 miếng bánh tráng
  • 1 quả xoài xanh
  • 1 miếng tàu hũ ky
  • Rau răm, đậu phộng, tỏi
  • Gia vị: nước tương, đường, giấm, nước cốt chanh, sa tế, ớt,…

Bước 2: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Bánh tráng được cắt thành sợi dài, kích thước vừa miệng.
  • Đậu phộng rang cho thơm rồi đập dập.
  • Rau răm được nhặt bỏ lá hư, rửa sạch và để ráo nước, sau đó cắt thành miếng vừa ăn.
  • Xoài xanh thì gọt vỏ, rửa sạch để loại bỏ nhựa, rồi bào thành sợi mỏng.
  • Chiên tàu hũ ky trên chảo nóng cho đến khi vàng đều các mặt, sau đó vớt ra để ráo dầu và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.
  • Tỏi được bóc vỏ, rửa sạch và băm nhuyễn.

Bước 3: Pha nước sốt trộn bánh tráng

Nước sốt trộn bánh tráng chay có tỷ lệ gia vị như sau: 1 muỗng nước tương, ½ muỗng tỏi băm, 2 muỗng đường, 1 muỗng nước cốt chanh hòa với 4 muỗng nước lọc. Nếu bạn thích ăn cay, có thể thêm ớt và sa tế vào.

Bước 4: Trộn bánh tráng chay

Cho bánh tráng đã cắt sợi vào một tô lớn, lần lượt cho xoài xanh, rau răm, tàu hũ ky vào, rồi rắc thêm đậu phộng rang lên trên.

Trộn cùng với nước sốt gia vị và ướp trong khoảng 2 – 3 phút cho đến khi bánh tráng đạt độ mềm mong muốn. Như vậy, bạn đã có món bánh tráng trộn chay thơm ngon, không kém gì bánh tráng trộn mặn thông thường.

cách làm món chay ăn vặt
Bánh tráng trộn chay

Trên đây là cách làm món chay ăn vặt được rất nhiều người yêu thích. Nếu bạn đang theo chế độ ăn chay, hãy lưu lại những công thức làm món ăn vặt chay siêu ngon này để tự tay chế biến và thưởng thức vào những lúc rảnh rỗi. Nếu bạn muốn biết thêm công thức làm những món chay khác, đừng quên theo dõi Kiến Thức Ăn Chay, chúng tôi liên tục chia sẻ các công thức nấu món chay ngon đảm bảo bạn sẽ thích.

Lên đầu trang